วันอังคารที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2552

Happy Life อยู่ดี มีสุข

อาหารการกินของคนไทยทุกวันนี้ มักซื้ออาหารสำเร็จรูปหรืออาหารจานด่วนรับประทาน หรือแม้แต่ปรุงอาหารรับประทานเองที่บ้าน ก็อาจจะได้รับสารพิษเข้าร่างกายได้ทุกมื้อ นั่นเป็นเพราะว่าเนื้อหมู เนื้อไก่ พืชผักที่เราซื้อมาจากตลาดทุกวันนี้ ก็อาจจะมีสารเคมีตกหล่นอยู่ในวัตถุดิบเหล่านั้นได้แทบทั้งสิ้น

จะเห็นได้ว่าวิถีชีวิตคนไทยในอดีต มักจะปลูกพืชผักสวนครัวไว้ข้างบ้าน ทำสวน ทำนา ก็ปล่อยปลาไว้ในคูคลองข้างสวน ข้างนา ปู ปลา เหล่านี้ก็นำมาปรุงอาหารรับประทานกันในครอบครัว แถมไม่มีสารเคมีตกค้างอีกด้วย นับเป็นเรื่องดีต่อสุขภาพ และเรื่องของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างดียิ่ง

อาหารการกินของคนไทยสมัยก่อน นิยมรับประทานผักตามฤดูกาล ทำให้ไม่ค่อยเป็นโรคภัยไข้เจ็บ อย่างเช่น ช่วงปลายฝนต้นหนาว ก็ทำแกงส้มดอกแคทานกัน เพราะปู่ย่า ตายาย บอกว่า ป้องกันไข้หัวลม ก็คือหวัดนั่นเอง

นอกจากนี้แพทย์แผนไทยยังบอกไว้ว่ากะเพราช่วยรักษาหวัดได้ เพราะความเผ็ดร้อนของกะเพรา หัวหอม กระเทียม ช่วยรักษาอาการเจ็บคอ คันคอได้

เครื่องเทศไทยเหล่านี้ ล้วนแต่เป็นยารักษาสุขภาพได้ทั้งสิ้น นับว่าคนเฒ่าคนแก่มีภูมิปัญญาสูง แต่คนสมัยปัจจุบันมักจะละเลย และไปเลียนแบบวิธีการกินของคนตะวันตกมากขึ้น

เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพคนไทย

อาหารไทยไม่เพียงให้ความอร่อย ยังป้องกันและรักษาโรคได้หลายชนิด มีหลายๆ คนเป็นหวัดเรื้อรัง จึงมีคำถามว่ากินอาหารประเภทไหนจึงจะต้านหวัดได้และทำให้บรรเทาการเจ็บคอ ไอ และมีน้ำมูก

เราจึงควรมาเรียนรู้วิถีชีวิตพอเพียง แบบไทยๆ กัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น