วันอาทิตย์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ข้าวโพดหวาน


ข้าวโพดหวานเป็นมากกว่าอาหารว่าง หรือ อาหารทานเล่น เพราะข้าวโพดมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ช่วยป้องกันมะเร็งและล้างพิษออกจากร่างกาย ชะลอความแก่ ป้องกันโรคต้อกระจก และโรคสมองเสื่อมในวัยชรา

มีรายงานในวารสารสมาคมเคมีแห่งอเมริกาโดยนักวิจัยของมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์แห่งสหรัฐอเมริกาว่าข้าวโพดหวานที่ปรุงสุกแล้วจะออกฤทธิ์ล้างพิษในร่างกายสูงขึ้นได้อย่างเด่นชัด โดยเขาได้ทดลองต้มข้าวโพดหวานด้วยอุณหภูมิสูง 115 องศาเซลเซียส ในเวลานานต่างกัน คือ 10, 25 และ 50 นาที พบว่ายิ่งต้มนานจะทำให้มันปล่อยสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวล้างพิษเพิ่มขึ้นเป็น 22%, 44% และ 53% ตามลำดับ และปลดปล่อยกรดเฟรุลิก (Ferulic acis) ซึ่งเป็นพวกพฤกษเคมีที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายสูงในด้านช่วยชะลอความแก่ ป้องกันโรคต้อกระจก และโรคสมองเสื่อมอันเนื่องมาจากความชรา ออกมามากขึ้นเป็นปริมาณ 240%, 550% และ 900% ตามลำดับ

สรรพคุณ

ข้าวโพดเป็นพืชที่ให้พลังงานสูง เพราะมีคาร์โบไฮเดรตเป็นส่วนประกอบหลัก แถมยังมีโปรตีน ไขมัน เกลือแร่ และวิตามินที่มีประโยชน์อีกมากมาย เช่นวิตามินซี วิตามินเอซึ่งมาในรูปของเบต้าแคโรทีน วิตามินอีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ชะลอความแก่ ลูเทียน และซีแซนทิน ซึ่งเป็นสารคาโรตีนอย ช่วยป้องกันตาเสื่อมสภาพ

สรรพคุณทางยา
  • ซังข้าวโพด นำมาต้มน้ำดื่มแก้บิด ท้องร่วง ขับปัสสาวะ
  • หนวด หรือ ไหมข้าวโพด นำมาต้มน้ำดื่ม ช่วยขับปัสสาวะ แก้อาการบวมน้ำเนื่องจากไตอักเสบ เหน็บชา ดีซ่านที่เกิดจากตับอักเสบ ความดันโลหิตสูง ถุงน้ำดีอักเสบ เบาหวาน อาเจียนเป็นโลหิต เลือดกำเดาออก
  • เมล็ดข้าวโพด มีรสหวาน ช่วยบำรุงร่างกาย ทำให้เจริญอาหาร ขับปัสสาวะ และนำมาบดพอกรักษาแผล

วิธีใช้
  1. แก้อาการบวมน้ำ ขับปัสสาวะ ใช้หนวดข้าวโพด 60 กรัม ต้มน้ำดื่ม และงดทาน
    ของเค็ม
  2. ไตอักเสบหรือนิ่วในไตระยะแรก ใช้หนวดข้าวโพดจำนวนพอประมาณ ต้มน้ำดื่ม
    เป็นประจำ
  3. อาเจียนเป็นโลหิต ใช้หนวดข้าวโพดจำนวนพอประมาณ เคี่ยวเอาน้ำ แล้วตุ๋นกับ
    เนื้อหมูแดง
  4. เบาหวาน ใช้หนวดข้าวโพด 30 กรัมต้มน้ำดื่มติดต่อกันหลายๆ วันจนอาการดีขึ้น
ชื่อสามัญ : ข้าวโพดหวาน

ชื่อวิทยาศาสตร์: Zea mays Linn.

ชื่อวงศ์ : Poaceae

ชื่ออื่น : ข้าวสาลี สาลี (เหนือ) คง (กระบี่) โพด (ใต้) บือเคเส่ะ (กะเหรี่ยง-แม่ฮ่องสอน)

ชื่ออังกฤษ : Sweet Corn

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น