วันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

สมุนไพรรักษามะเร็ง

มะเร็ง คือ เซลล์เนื้อร้ายที่เจริญเติบโตผิดปกติ แทรกซึมเข้าไปในเซลล์ดีที่อยู่โดยรอบ เมื่อเข้าไปในเส้นเลือดและน้ำเหลือง แล้วจะกระจายไปในอวัยวะต่างๆ ทำให้เนื้อเยื่อของอวัยวะนั้นเสื่อมไป

สาเหตุของโรคมะเร็งเกิดได้ 3 ทาง คือ
  1. เกิดจากจากทางพันธุกรรม
  2. เกิดจากการได้รับสารก่อมะเร็ง เช่น สารเคมี รังสี ไวรัส สารพิษจากสิ่งแวดล้อม
  3. เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันเสื่อมและการโภชนาที่มากไป น้อยไม่ ไม่พอดี
เมื่อสารก่อมะเร็งเข้าไปในร่างกายจะไปจับยีนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง เช่น เกิดการกลายพันธุ์ หรือกระตุ้นยีนมะเร็งให้แสดงออกมากขึ้น โดยให้เซลล์ปกติเปลี่ยนเป็นเซลล์มะเร็งแล้วแบ่งตัวไปเรื่อยๆ ไม่หยุด จนเป็นก้อนมะเร็งใหญ่

โรคมะเร็งป้องกันได้

ร่างกายคนเรามีเซลล์มะเร็งเกิดขึ้น แต่เราชนะไม่ป่วยเป็นมะเร็งได้เพราะ ร่างกายมีภูมิต้านทานที่แข็งแกร่งด้วยระบบภูมิคุ้มกันที่สามารถต่อสู้กับมะเร็งได้ ดังนั้นระบบภูมิคุ้มกันที่ถูกทำลายด้วยวิธีต่างๆ เป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็ง ได้แก่ การกินอาหารไม่ครบ 5 หมู่ อาหารไม่สะอาดเต็มไปด้วยสารพิษ สารก่อมะเร็ง การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่เป็นพิษ และการไม่ออกกำลังกาย

พฤติกรรมการบริโภคอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพจะช่วยป้องกันโรคนี้ได้บ้าง
  1. การรับประทานอาหารที่มีเส้นใย (Fiber) มาก อาหารที่มีวิตามินเอ ซี อี สูง เช่น กระเทียม หัวหอม ผักใบเขียว ผัก ผลไม้ ตลอดทั้ง อาหารสมุนไพร เครื่องประกอบอาหารต้องปลอดเชื้อราและสารพิษ
  2. ลด อาหารไขมันสัตว์
  3. เลิก อาหารกระป๋อง อาหารที่มีสีสังเคราะห์และสารเคมี เช่น สารกันปูด สีที่ไม่ใช่สีผสมอาหาร
  4. เลี่ยง อาหารปิ้ง ย่าง เผา อบ รมควัน
ผู้ป่วยโรคมะเร็งควรรับประทานผักผลไม้เพราะผักผลไม้หลายชนิดมีคุณสมบัติเป็นตัวกำจัดอนุมูลอิสระ (แอนตี้ออกซิแดนท์) และสารฆ่ามะเร็ง ในวันหนึ่งๆ ควรได้ผัก 30% ผลไม้ 10% ถั่วและปลา 10% และข้าวกล้อง หรือ มัน เผือก 50%

สมุนไพรบำบัดรักษาโรคมะเร็ง
  1. เห็ดหลินจือ  โดยเฉพาะ เห็ดหลินจือแดงมีสารสำคัญกว่าร้อยชนิดที่มีสรรพคุณสำคัญทางการแพทย์  หนึ่งในนั้นคือ "มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง" โดยการส่งเสริมภูมิคุ้มกัน  กระตุ้นให้เม็ดเลือดขาวสร้างสารต้านมะเร็ง เพราะเห็ดหลินจือมีโพลิแซ็กคาไรน์  ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ช่วยสร้างระบบคุ้มกันของร่างกาย  ช่วยเพิ่มปริมาณเม็ดเลือดขาวเพื่อจัดการกับเชื้อโรคต่างๆ  ที่สำคัญยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยสกัดยับยั้งการเกิดมะเร็งอีกทางหนึ่ง
  2. หญ้าปักกิ่ง หรือหญ้าเทวดา ในภาษาจีน เรียกว่า "เล้งจือเช่า" ลำต้นหญ้าปักกิ่ง มีสารกลุ่ม กลัยโคสพิงโกไลบิตส์ (G1b) เป็นสารต้านมะเร็งระยะต้น ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย เช่น โรคมะเร็ง เส้นเลือดหัวใจตีบ โรคภูมิแพ้ โรคความดันและเบาหวาน สามารถใช้รักษาร่วมกับยาแผนปัจจุบันได้ ช่วยลดอาการข้างเคียงจากการฉายแสง ในผู้ป่วยที่จำเป็นต้องฉายแสง
    คุณสมบัติหญ้าปักกิ่ง ไม่มีพิษสะสมต่ออวัยวะอื่น และได้สรรพคุณทางเคมีเภสัชว่า สามารถทำลายเซลล์มะเร็งโดยตรงในระยะอ่อน-ปานกลาง โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม และลำไส้ใหญ่
  3. มะขามป้อม สมอไทย สมอพิเภก ผลมะขามป้อมมีสารในกลุ่ม แทนนินชื่อว่า emblicanins A และ B ที่มีฤทธิ์เป็นเช่นเดียวกับวิตามินซี แต่มีฤทธิ์แรงกว่าแต่ทนความร้อนและไม่สลายตัวง่ายเช่นเดียวกับวิตามินซี สารดังกล่าวมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ต้านมะเร็ง เพิ่มภูมิคุ้มกัน กำจัดพิษโลหะหนัก รักษาโรคลักปิดลักเปิด ทั้งยังช่วยเสริมฤทธิ์วิตามินซี
  4. ปัญจขันธ์ หรือ เจียวกู่หลาน จากการนำทุกส่วนของเจียวกู่หลานมาสกัดและทดสอบสรรพคุณทางเภสัชวิทยา พบว่าสามารถเพิ่มการแบ่งตัวของลิมโฟไซต์ ซึ่งมีส่วนเสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณในการควบคุมการแพร่การเจริญของเซลล์มะเร็งบางชนิด
  5. กระเจี๊ยบเขียว กระเจี๊ยบเขียวมีกลูตาไทโอน (glutathione) ซึ่งถือว่าเป็นราชาของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยต้านมะเร็งได้เป็นอย่างดี
  6. มะรุม จากการทดลองพบว่าสารสำคัญในกลุ่ม thiocarbamate จากใบ สารสกัดเอทานอลของเมล็ด แสดงฤทธิ์ทั้งยับยั้งการเจริญเติบโต และทำลายเซลล์มะเร็ง
ที่มา : http://www.alternativecomplete.com/alternative5.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น