วันพุธที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

โรคไตวาย

โรคไตวาย คือ ภาวะที่ไตทำงานผิดปกติ

ปกติไตจะทำหน้าที่ขับถ่ายของเสียออกทางปัสสาวะ ดังนั้น ภาวะไตวายก็คือ ภาวะที่ไตจะไม่สามารถขับของเสียรวมทั้งเกลือแร่ต่างๆ ออกมาทางปัสสาวะได้ ของเสียเหล่านั้นก็จะคั่งค้างอยู่ในกระแสเลือด ไตจะทำหน้าที่กรองเลือดที่มาเลี้ยงไตและนำของเสียและน้ำส่วนเกิน กรองและขับออกมาเป็นปัสสาวะ ไตเป็นอวัยวะที่ทำงานหนักมากและไม่มีเวลาพักผ่อน โดยจะรับเลือดจากหัวใจในปริมาณถึงร้อยละ 20 หรือเท่ากับหนึ่งในห้าของเลือดที่บีบตัวออกจากหัวใจแต่ละครั้ง รวมปริมาณเลือดถึงประมาณวันละไม่ต่ำกว่า 1,400 ลิตร และนำมากรองขับออกมาเป็นปัสสาวะประมาณวันละ 1-2 ลิตรเท่านั้น

ภาวะไตวายโดยทั่วไปแบ่งออกเป็น 2 ชนิด คือ
  1. ไตวายเฉียบพลัน
  2. ไตวายเรื้อรัง

ไตวายเฉียบพลัน เป็นภาวะที่เกิดขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากการที่เลือดไปเลี้ยงที่ไตน้อยลง เช่น คนไข้มีอาการความดันโลหิตต่ำอยู่ในภาวะช็อกนานๆ หรือคนไข้ที่เสียเลือดมากๆ แต่ภาวะไตวายเฉียบพลันสามารถรักษาให้ไตกลับมาทำงานปกติได้

ไตวายเรื้อรัง นั้นเป็นโรคที่มีการทำลายของเนื้อไตอย่างช้าๆ และต่อเนื่อง จนไตไม่สามารถกลับมาทำงานได้อย่างปกติ สาเหตุของโรคที่ทำให้เกิดภาวะไตวายเรื้อรัง ที่พบบ่อยในประเทศไทย คือ โรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูง

อาการของไตวายเรื้อรัง

โรคไตวายเรื้อรังในระยะแรกนั้น ของเสียในเลือดอาจจะไม่อยู่ในระดับที่สูง เพราะฉะนั้นโดยทั่วไปผู้ป่วยมักจะไม่มีอาการผิดปกติแต่อย่างใด อาจจะตรวจพบจากการตรวจสุขภาพประจำปี หรือเจาะเลือดพบว่าของเสียในเลือดขึ้นสูง บางรายอาจจะมีอาการผิดปกติ เช่น บวมบริเวณใบหน้า หรือบริเวณขา ปัสสาวะผิดปกติ เช่น ลุกมาปัสสาวะบ่อยๆ ตอนกลางคืน

เมื่อเกิดภาวะไตวาย การทำงานของไตจะลดน้อยลง จนเกิดมีการคั่งของของเสียประเภทยูเรียไนโตรเจน และของเสียอื่นๆ เกิดขึ้น เราจะรู้ได้ด้วยการวัดค่าของเสียเหล่านี้คือค่า บียูเอ็น (BNU) และค่าครีอะตีนีน (Cr)
  • ค่า BUN ปกติ มีค่าประมาณ 12-20 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
  • ค่า Cr มีค่าประมาณ 0.6-1.2 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
ถ้าทั้งสองตัวมีค่าสูงกว่านี้โดยไม่ใช่เกิดจากยาหรือภาวะบางอย่าง โดยทั่วไปจะถือว่า มีภาวะไตวายเกิดขึ้น

ไตวายอาจจะเป็นแบบที่มีปัสสาวะมาก คือมากกว่า 400 มิลลิลิตรต่อวัน หรือแบบมีปัสสาวะน้อย คือน้อยกว่า 400 มิลลิลิตรต่อวันก็ได้

ถ้าเป็นไตวายแบบมีปัสสาวะน้อยผู้ป่วยมักจะบวมเหนื่อยหอบ นอนราบไม่ได้ จากการมีสารน้ำคั่งจนหัวใจวาย

แต่ถ้าเป็นไตวายแบบมีปัสสาวะมากผู้ป่วยจะไม่เหนื่อยหอบเร็วนัก อาจจะไม่มีอาการจนกระทั่งค่า BUN ในเลือดสูงถึงประมาณ 80-100 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร จะเกิดภาวะของเสียคั่งที่เรียกว่า ยูรีเมีย (Uremia) ซึ่งมักจะมีอาการ สะอึก คลื่นไส้ อาเจียน เบื่ออาหาร ผิวแห้ง อาจมีหัวใจวายหรือเจ็บหน้าอก จากเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ และถ้าไม่รักษาจะซึม ชักหมดสติและเสียชีวิตได้

สมุนไพรรักษาโรคไต

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมาก ครับ สำข้อมูลดี เช่นนี้ หากบ้านเราเมืองเรา มีคนที่เป็นผู้รู้จริง และเป็นแหล่งในการศึกษาหาความรู้ ผมมั่นใจได้ว่า โรคไตที่หายคนกลัว และไม่ต้องการให้เป็นกับาตัวเอง คงอุ่นใจและเข้าใจในการป้องกันตัวเองมากกว่านี้
    ต้่องขอขอบคุณครับสำหรับข้อมูลนี้
    สวัสดีครับ

    ตอบลบ