วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เคล็ดลับการทำอาหาร

การแก้กลิ่นคาวจัดของปลา

เวลาไปซื้อปลาบางชนิดจะคาวมากๆ เคยสงสัยมั้ยคะ ว่าตามร้านข้าวต้มหัวปลา หรือข้าวต้มต่างๆ เค้าทํายังไงปลาถึงไม่คาว ง่ายมากๆ คือ ก่อนอื่นให้ล้างปลาสัก 2 น้ำก่อน แล้วเตรียมน้ำใหม่ที่กะว่าแช่ปลาได้ท่วม แล้วให้นําสารส้มมาแกว่งในน้ำนะคะ จากนั้นนําปลาลงมาแช่ไว้ประมาณ 15 นาทีค่ะ พอนําขึ้นมาก็ให้ล้างอีก 1 ครั้ง รับรองปลาไม่เหม็นคาวค่ะ

การต้มปลาไม่ให้คาว

ให้ใส่ใบชาจีนลงไปในหม้อต้มสัก 5-6 ใบ ก็จะช่วยในการดับกลิ่นคาวของปลาได้หรือถ้าคุณไม่สะดวกในการหาใบชาจีนแล้วล่ะก็ให้ใช้หอมแดงทุบ สัก 2-3 หัวก็จะเพิ่มรสชาติของปลาต้มให้ดียิ่งขึ้นไปอีกค่ะ แต่ที่สําคัญ คุณควรจะใส่ปลาลงไปในขณะที่น้ำเดือดพล่านและห้ามคนเนื้อปลาเด็ดขาดจนกว่าปลาจะสุก

การเก็บกุ้งให้อยู่นานๆ และนํากลับมาใช้ได้อีก

อ่านหัวข้อแล้วงงมั้ยคะ อ่ะๆ อย่าเพิ่งไปงงค่ะ เรื่องของเรื่องคือว่า กุ้งส่วนใหญ่เวลาเราซื้อมา เรามักจะเก็บมันไว้ยากนะคะ ถึงจะเก็บได้แต่บางทีมันก็มีกลิ่นคาว ไม่สดค่ะ จะนํามาปรุงอาหารก็คงไม่ค่อยจะดีใช่มั้ยคะ และวันนี้จะเอาเคล็ดลับการเก็บรักษากุ้งแบบที่เก็บแล้วสามารถนําออกมาทําอาหารกันได้อีกไงคะ วิธีง่ายๆค่ะ เพียงแค่นึ่งกุ้งทั้งเปลือกแล้วนําไปแช่เย็นเลือกแช่ในช่อง freeze เลยก็ได้ค่ะ แต่มีข้อเสียตรงที่รสชาติกุ้งจะไม่เหลือ ถ้ามั่นใจว่าตู้เย็นในช่องธรรมดาเย็นพอ ก็แช่ในช่องเก็บเนื้อสัตว์ก็ได้ค่ะ หรืออีกวิธีคือ แกะเปลือกออกแล้วนําไปอบในกระทะโดยไม่ต้องใส่น้ำ ใส่เกลือนิดหน่อย แล้วปิดฝาไว้ จนสุกก็ใส่กล่อง แล้วนําไปแช่เย็น วิธีเหล่านี้จะสามารถเอากลับมาทําอาหารได้หลายอย่าง เช่น ข้าวผัด ข้าวต้ม แต่คงหมดสิทธิ์นําไปทํายํานะคะ ถ้าจะทํายําแนะนําให้ใช้กุ้งสดๆ ทําดีกว่า จะได้รสชาติหวานอร่อย

ทอดอาหารไม่ให้น้ำมันกระเด็น

ตั้งกะทะและน้ำมันให้ร้อน ก่อนนําอาหารลงทอดให้โรยแป้งสาลีลงไปในน้ำมันนิดหน่อย เวลาทอดน้ำมันจะไม่กระเด็นขึ้นมาค่ะ

การเก็บพริกสดให้อยู่นานถึง 1 เดือน

เวลาซื้อพริกมาไม่ต้องเอาไปล้างน้ำ ให้ห่อกระดาษแล้วเก็บใส่พลาสติกปิดฝาให้แนนจากนั้นนําใสตู้เย็น หากไม่มีตู้เย็นให้ห่อกระดาษให้แน่นๆ หลายๆ ชั้นแล้วก็ตั้งไว้ในที่เย็นๆหน่อย อย่าให้ร้อน รับรองจะเก็บได้นานเป็นเดือนเลย เวลาจะใช้แต่ละครั้งก็แกะออกมาแล้วก็ห่อไว้เหมือนเดิม

การผัดผักให้หอมน่ารับประทาน

ให้นําขิงซอยลงไปเจียวแทนกระเทียม เวลาผัดจะได้กลิ่นหอม ถ้าจะให้ดีควรผัดให้เครื่องปรุงแห้งที่สุดไม่แฉะ ใช้ไฟให้แรงและผัดให้เร็วที่สุด อย่าให้นาน จะได้คงวิตามินไว้ และถ้าเติมน้ำส้มสายชูลงไปเล็กน้อย จะเพิ่มรสชาติและช่วยให้รักษาวิตามินซีได้ด้วย

ต้มข้าวโพดให้หอมหวาน

การต้มข้าวโพดให้หอมหวาน ต้องต้มทั้งฝักโดยยังไม่แกะเปลือกค่ะ แล้วหยดนมสดลงไปสักครึ่งแก้ว รับรองว่าหอมหวานแน่นอน

ต้มเนื้อปลาไม่ให้เละ

เวลาต้มปลาให้บีบมะนาวลงไปในน้ำต้มปลาสักนิด จะทําให้เนื้อปลาแน่นไม่เละ สําหรับอาหารบางชนิดก็ควรปรุงรสก่อนแล้วจึงใส่ปลา เช่น แกงส้ม จะทําให้ปลาไม่เละ

วิธีต้มไข่ไม่ให้แตก และได้คุณค่า

เวลาต้ม ควรใส่ไข่พร้อมกับน้ำ แล้วนำขึ้นต้ม ไม่ควรต้มน้ำจนเดือดแล้วค่อยใส่ไข่เพราะจะทำให้ไข่เด้งตามน้ำแล้วแตกได้ ควรต้มเลยเพื่อที่ไข่จะได้สุกเริ่มแข็งไปพร้อมๆกับน้ำ เวลาต้มควรใช้ไฟอ่อนและเติมเกลือลงไปในน้ำทุกครั้งที่ต้มไข่ เมื่อต้มสุกแล้วควรตักไปแช่ในน้ำเย็นทันที จะทำให้ได้ไข่ต้มที่นิ่มรับประทานอร่อยอีกทั้งยังย่อยง่ายอีกด้วย

วิธีผัดผักที่มีก้านแข็ง

อย่างผักคะน้า ผักกะหล่ำปลี พวกนี้ผัดให้อร่อยได้ยาก ถ้าน้ำมัน ความร้อน และความชุ่มชื้นไม่พอ วิธีที่ดีที่สุดคือควรปิดฝาทันทีเวลาใส่ผักลงไปผัด หรือจะใช้น้ำพรมเล็กน้อยก็ได้ ถ้ามีน้ำมันหอย ให้ใช้น้ำมันหอยผสมลงไปสัก 2 ช้อนโต๊ะ ไม่ต้องใช้ซีอิ๊วดำและน้ำปลา เพราะน้ำมันหอยเค็มอยู่ในตัวแล้ว

หุงข้าวให้ขาวร่วน

ให้ใส่น้ำมะนาว 1 ช้อนชา ลงในน้ำหุงข้าว เมื่อข้าวสุก จะทำให้เมล็ดข้าว ขาวและแยกตัวร่วน น่าทาน

ปลาแก้อาการปวดหัว

กินปลามากๆ ทั้งปลาทะเล ปลาน้ำจืด น้ำมันจากปลามีสรรพคุณป้องกันการปวดหัว กินพร้อมๆ กับขิงจะช่วยบรรเทาอาการปวดหัวลง

วิธีดับกลิ่นหืนของน้ำมัน

น้ำมันพืชเก็บไว้นานๆบางทีมีกลิ่นเหม็นหืน เมื่อนําไปทอดทําให้อาหารไม่อร่อยมีวิธีแก้ คือ เมื่อเทน้ำมันลงไปแล้ว ให้ใส่ใบเตยหรือหอมแดงทุบพอแตกลงไปด้วย จะทําให้กลิ่เหม็นหืนหายไป

ดับกลิ่นเหม็นของหัวหอมและกระเทียม

ถ้ามีดของคุณติดกลิ่นเหม็นของหอมและกระเทียมให้กำจัดด้วยการใช้มีดเฉือนมันฝรั่งดิบ และ เอารากต้นคื่นช่ายมาขัด

แก้ความแสบร้อน จากอาหารรสเผ็ด

เมื่อรับประทานอาหารเผ็ด จะทำให้ลิ้นและปากรู้สึกแสบร้อน สามารถแก้ได้โดยการอมเกลือป่นกับน้ำ กลั้วสัก 2-3 นาทีจะดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น