วันอังคารที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ไส้เดือนฝอยกำจัดแมลง


ไส้เดือนฝอยกำจัดแมลง ชนิด Steinernema thailandense เป็นไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกรมวิชาการเกษตรและสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย


กลไกลการทำลาย

ไส้เดือนฝอยเข้าทำลายแมลงได้ทั้งระยะตัวหนอน และตัวเต็มวัย โดยผ่านทางช่องเปิดตามธรรมชาติ ปากหรือรูทวารของแมลงและหนอน เคลื่อนที่ไปยังช่องว่างภายในลำตัว ซึ่งมีน้ำเลือด จากนั้นไส้เดือนฝอยจะปลดปล่อยแบคทีเรีย(Symbiotic bacteria, Xenorthabdus sp.) ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณลำไส้ของไส้เดือนฝอย และร่วมกันสร้างสารพิษมีผลทำให้ปลวกเกิดอาการเลือดเป็นพิษและตายภายในไม่เกิน 48 ชั่วโมง จากนั้นจะเคลื่อนที่ออกมาภายนอกซากแมลงและหนอนเพื่อรอแมลงและหนอนตัวต่อไป

คุณสมบัติของไส้เดือนฝอยสายพันธุ์ไทย

1. มีความทนทานต่ออุณหภูมิได้สูง 30-35 องศาเซลเซียส

2. มีศักยภาพในการกำจัดแมลงได้มากกว่า 200 ชนิด เช่น ด้วงหมัดผัก หนอนกระทู้หอม หนอนกระทู้ผัก หนอนคืบกะหล่ำ หนอนใยผัก หนอนเจาะสมอฝ้าย หนอนกินใต้ผิวเปลือก หนอนกอกล้วย หนอนห่อใบข้าว ด้วงเจาะลำต้นมะม่วง แมลงวันผลไม้ ปลวก แมลงกระชอน แมลงสาบ ฯลฯ

3. ปลอดภัยต่อพืช สัตว์เลือดอุ่นทุกชนิด และไม่มีผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม โดยไส้เดือนฝอยในกลุ่มนี้ได้รับรองจาก The United Stated Environmental Protection Agency (EPA) และได้รับการยกเว้นไม่ต้องลงทะเบียนภายใต้กฏหมายของการใช้สารกำจัดศัตรูพืช เพราะเป็นสิ่งไม่มีพิษ และปลอดภัยต่อสภาพแวดล้อมทั่วไป

ข้อมูลจาก : จิตเกษม,มปป.; วัชรี,2539; ณัฐกฤตและคณะ,2544; http://www.science.msu.ac.th/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น