วันอังคารที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2553

ไข่ตุ๋น

ไข่ตุ๋น เหมาะมากสำหรับเด็ก และ ผู้สูงอายุ เพราะ กินง่าย ได้ธาตุอาหารมาก ทำเก็บไว้เป็นอาหารมื้อเช้าก่อนไปโรงเรียน หรือไปทำงาน สะดวก ประหยัดเวลา แถมได้คุณค่าอาหารสูง






เครื่องปรุง

  • ไข่ไก่ ๒ ฟอง

  • เห็ดหอมแช่น้ำหั่นบางๆ ๒ ดอก

  • กุ้งสดล้างผ่าหลัง ๔ ตัว ใส่เกลือคลุกนิดหน่อยปลายช้อน

  • ผักตามชอบหั่นชิ้นเล็กๆ

  • น้ำซุป ๑/๒ ถ้วย

  • ซีอิ๊วขาว ๑ ช้อนโต๊ะ

  • น้ำเปล่า ๑ ถ้วย

วิธีทำ

  • ต่อยไข่ใส่ชาม ใส่ซีอิ๊วขาว น้ำซุป น้ำเปล่าผสมให้เข้ากัน ลองชิมรสดู ปรุงรสตามชอบ


  • กรองด้วยกระชอนตาถี่ๆ แล้วเทลงถ้วยที่นึ่งได้ มีฝาปิด แบ่งได้ ๒ ถ้วย


  • ตั้งน้ำให้เดือด นำถ้วยไข่ใส่ในลังถึง ลดไฟลงอ่อนๆค่ะ นึ่ง ๑๐ นาทีพอไข่จับตัวเป็นก้อน เอากุ้งกับผักแต่งหน้าค่ะ แล้วปิดฝาตามเดิม นึ่งต่อจนสุกแล้วยกลงจากลังถึง

หรือถ้าไม่ชอบเนื้อสัตว์ หรืออาจจะให้เด็กและผู้สูงอายุรับประทาน ก็ไม่ต้องใส่กุ้งและเห็ดหอม เด็กๆ จะทานได้ง่ายขึ้นค่ะ


สรรพคุณ

นักโภชนาการชี้ว่า ไข่เป็นเสมือนสารอาหารที่เข้มข้น หากเปรียบเทียบไข่กับนม นม 1 แก้ว จะให้โปรตีนและวิตามินจำนวนหนึ่ง ซึ่งมีสารอาหารเข้มข้นกว่าน้ำหวานหรือน้ำอัดลม แต่ไข่จะมีสารอาหารที่เข้มข้นยิ่งกว่านั้นอีกมากมาย เพราะไข่อุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นทุกตัว ยกเว้นวิตามินซีและไนอาซีน สารอาหารในไข่ ประกอบด้วย

  1. โปรตีน โปรตีนในไข่เป็นโปรตีนชนิดสมบูรณ์ จึงใช้เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบกับโปรตีนในอาหารชนิดอื่น ๆ และโปรตีนในไข่ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็น ซึ่งเป็นโปรตีนพิ้นฐานที่ร่างกายต้องการและไม่สามารถสร้างขึ้นเองได้ จึงต้องรับจากอาหาร ในไข่เป็นโปรตีนที่ย่อยง่ายและนำไปใช้ประโยชน์ได้ดี ฉะนั้นเด็กและหญิงมีครรภ์จึงควรบริโภคไข่ เพราะโปรตีนจะสร้างเสริมเนื้อเยื่อต่าง ๆ ในร่างกาย
  2. ธาตุเหล็ก เหล็กเป็นธาตุอาหารที่มีในไข่แดงมาก เหล็กช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง และช่วยนำออกซิเจนจากปอดไปเลี้ยงเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย ถ้าร่างกายขาดเปล็กจะทำให้เป็นโรคโลหิตจางได้
  3. ฟอสฟอรัสและแคลเซียม ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน หากขาดจะทำให้กระดูกและฟันไม่แข็งแรง กระดูกจะผุหรือหักได้ง่าย
  4. วิตามินเอ ช่วยบำรุงสุขภาพตา ช่วยให้มองเห็น ปรับสภาพการมองเห็นได้ทั้งในความมือและในที่สว่าง และยังช่วยรักษาสภาพผิวให้สดชื่น ไม่แห้งเหี่ยว ช่วยบำรุงเยื่อบุต่าง ๆ ในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค
  5. วิตามินบี 2 ช่วยบำรุงผิว บำรุงประสาทนัยน์ตา ลิ้นและริมฝีปาก ป้องกันโรคปากนกกระจอก

นอกจากสารอาหารต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ไข่ยังมีคาร์โบไฮเดรต ไขมันและน้ำรวมอยู่ด้วย ไข่จึงนับได้ว่าเป็นอาหารที่ให้คุณค่ามากกว่าขนาดของฟองไข่ และมากกว่าราคาของมันด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ05 กุมภาพันธ์, 2556 17:59

    ไข่ถ้าหากทานมากก็ไม่ดีน๊จ๊

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ05 กุมภาพันธ์, 2556 18:03

    แต่ถ้าคนที่ขาดสารอาหารก็ตามบายค่ะ

    ตอบลบ